เปรียบเทียบ SSD กับ HDD เพื่อคนรักคอม

เปรียบเทียบ SSD กับ HDD เพื่อคนรักคอม ชอบของแรง


วันนี้เราจะมาดูกันนะครับว่าฮาร์ดดิสแบบ SSD กับ HDD นั้นจะมีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ฮาร์ดดิสที่เราๆท่านๆรู้จักกันดีมานานแล้วนั้นก็จะเรียกว่า HDD ซึ่งเป็นฮาร์ดดิสมาตรฐานที่เรานิยมใช้กันมากในปัจจุบัน แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ได้มีฮาร์ดดิสรุ่นใหม่ที่เปิดตัวออกมาที่มาพร้อมกับความแรงที่เรียกได้ว่าหวือหวาเป็นอย่างมาก ชิดที่ว่าแตกต่างจากฮาร์ดดิสรุ่นอย่างสิ้นเชิง เราเรียกฮาร์ดดิสชนิดนี้ว่า SSD นั่นเอง

เปรียบเทียบ SSD กับ HDD เพื่อคนรักของแรง
ที่มา www.technointrend.com

ตอนนี้การพยายามเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องโน้ตบุ๊กด้วยการเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์ โน๊ตบุ๊คแบบ SSD กำลังเป็นที่นิยมแล้ว วันนี้เราจะมาลองฮาร์ดดิสก์ระดับสูงๆ กันว่า ระหว่างฮาร์ดดิสก์ตัวเร็วๆ แบบธรรมดากับการเลือก SSD ใครจะอยู่ใครจะไป แบบไหนดีที่สุดสำหรับเครื่องของคุณ

01 SSD VS Harddisk

ในการรีวิวคราวนี้เรามีฮาร์ดดิสก์ 3 รุ่นสำหรับแต่ละประเภท รายนามมีดังนี้

Western Digital Scorpio Black 500GB 7200rpm (WD5000BEKT)
Seagate Momentus XT 500GB (ST95005620AS)
Fujitsu 320GB 5400rpm (MHZ2320BH-G2)
OCZ Agility 2 120GB (OCZSSD2-2AGTE120G)
OCZ Vertex Limited Edition 50GB (OCZSSD2-1VTXLE50G)
Crucial Real SSD C300 64GB (CTFDDAC064MAG-1G1)

ทางด้าน Western Digital เอาเวลาไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับ 500 GB 7200 rpm จนได้ Scorpio Black ลองดูว่าคุ้มเวลาที่รอไหม ตัวต่อไป Momentus XT ของ Seagate ทำงานแบบ Hybrid เพราะมี SSD 4 GB มาทำเป็นแคช เพื่อการทดสอบว่ามันทำงานดีจริงไหม เราจึงเอา Fujitsu MHZ2320BH-G2 มาเปรียบเทียบ

10 SSD VS Harddisk Sandforce

ลองดูด้านการเลือก SSD SSD ชื่อเสียงจะตกอยู่กับ Intel แน่นอน เพราะมีตัวควบคุม Sandforce ซึ่งบริษัทดังๆ เอาไปทำ SSD กันหมด ดังนั้น เราจะทดสอบ Agility 2 และ Vertex Limited Edition ของ OCZ ส่วน Crucial C300 เป็น SATAIII (6.0 GB/s) ตัวแรก แต่สามารถใช้กับ SATAII (3.0 GB/s) ได้

การทดสอบพวกตัวเก็บข้อมูลมักจะทดสอบกันเป็นคะแนนสังเคราะห์ ซึ่งมักจะไม่มีประโยชน์อะไรกับคนที่ใช้งานประจำวัน ดังนั้น ในการทดสอบนี้ เราจะใช้โปรแกรมธรรมดาๆ ทดสอบประสิทธิภาพ โดยจะติดตั้งใน HP Pavilion dm3 ขนาด 13 นิ้ว

11 SSD VS Harddisk

ประสิทธิภาพในการติดตั้ง
งานที่ช้าและน่าเบื่อสุดๆ สำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์ก็คือการลงโปรแกรม เราจะลองดูว่าเมื่อเลือก SSD SSD จะโหลดโปรแกรมได้เร็วกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนเท่าไร เราจะทดสอบด้วยการลง Windows 7 Home Premium กันแบบสดๆ ใหม่ๆ และลงโปรแกรมที่ใช้ เช่น แอนตี้ไวรัส, Microsoft Office 2007 และ Adobe Photoshop CS4

02 SSD VS Harddisk Installation

กราฟที่เห็นเป็นเวลาที่ใช้ในการลง Windows, Microsoft Office 2007 และ Adobe Photoshop CS4 ด้วยกัน ฮาร์ดดิสก์แบบ 7200 rpm ใช้เวลามากกว่า 3 นาที ตัวที่ช้าที่สุดก็คือ Fujitsu 5400 rpm

ประสิทธิภาพในการบูต Windows
03 SSD VS Harddisk Booting Windows 7

จากกราฟที่เห็น เราได้ทำการทดสอบด้วยโปรแกรม Boot Timer ผลการวัดทำให้เราเห็นว่า การเลือก SSD SSD สามารถบูตได้ในเวลา 22 วินาที Seagate XT ก็เร็วเช่นกันที่ 27 วินาที แต่บางครั้งมันก็สามารถบูตด้วยเวลา 24 วินาทีได้เช่นกัน

ความเร็วในการคัดลอกไฟล์
เพื่อให้ได้ผลที่แม่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราจะทำการคัดลอก 2 โฟลเดอร์จากพาร์ติชั่นเดียวกัน โดยโฟลเดอร์แรกจะใส่ไฟล์และรูปภาพเอาไว้เยอะๆ (เน้นจำนวน) ส่วนโฟล์เดอร์ที่สองจะเป็นไฟล์หนัง HD ขนาดใหญ่ (เน้นขนาด) รวมกันได้ทั้งหมด 11 GB ในการทดสอบ

04 SSD VS Harddisk File Copy

OCZ Agility ได้เปรียบจากการที่มีชาแนลมากกว่าชาวบ้าน สามารถคัดลอกไฟล์ทั้งหมดได้ในเวลา 77 วินาที หรือ 143 MB/s ส่วน Seagate ก็สามารถจัดการ Scorpio Black ได้ ถึงแม้ว่าไฟล์จะไม่ได้รับการแคชเก็บไว้ ส่วน Fujitsu 5400 rpm ช้าที่สุดตามระเบียบ

05 SSD VS Harddisk Opening Photoshop & Image

ต่อไปเราจะเปิดไฟล์ TIFF ใหญ่ โดยยังไม่ได้เปิด Photoshop ทิ้งไว้ นี่เป็นการทดสอบทั้งเวลาในการเปิดรูปและตัวโปรแกรม ซึ่งผลที่ออกมา SSD ก็ต้องเป็นผู้นำอย่างแน่นอน กราฟที่ออกมาดูคล้ายกับการทดสอบอื่นๆ ที่ Seagate จะได้เปรียบ Scorpio Black และมีน้องเล็กปิดท้าย

ส่วนการทดสอบสุดท้าย เราจะนำทั้ง 4 โปรแกรมไปวางไว้ในโฟลเดอร์ Startup และนำช็อตคัทของไฟล์วิดีโอ 720p ซึ่งจะถูกเปิดใน MPC-HC ทำให้โน้ตบุ๊กของเราต้องเปิดโปรแกรมพร้อมกัน 5 โปรแกรม และต้องเล่นไฟล์วิดีโอไปด้วย โดยการทดสอบจะเริ่มจากเวลาที่กดปุ่ม Restart และนับจนเวลาที่ไฟล์วิดีโอเริ่มเล่น

06 SSD VS Harddisk Reboot & 5 Applications

ผลการทดสอบไม่ได้แตกต่างอะไรจากการทดสอบแบบอื่นๆ เราจะเห็นได้ว่าพวก SSD ต้องนำมาก่อน ตามด้วย Seagate และ Black Scorpio ปิดท้ายด้วย Fujitsu

ประสิทธิภาพในการทำงานพร้อมกัน
การทำงานพร้อมกันหลายๆ โปรแกรมเป็นเรื่องสามัญของโลกทุกวันนี้ไปแล้ว เรามีแอนตี้ไวรัสทำงานอยู่ ขณะที่เราต้องการให้เครื่องไม่เสียความเร็วในการประมวลผลไปมากนัก ซึ่งฮาร์ดดิสก์เป็นตัวแปรที่สำคัญในเรื่องนี้

การทดสอบแรก เราจะสแกนไฟล์ในโฟลเดอร์ขนาดยักษ์ด้วย Avast และเราจะคัดลอกไฟล์และแตกไฟล์ ZIP ด้วยโปรแกรม 7-Zip ไปพร้อมๆ กัน ส่วนการทดสอบที่สองเราจะเปิดภาพขนาดยักษ์อีกเช่นกันด้วย Photoshop ขนาดที่แอนตี้ไวรัสทำงานไปด้วย

07 SSD VS Harddisk Multi Tasking Performance

Sandforce ของ Intel โชว์เพาว์อีกแล้ว ตัว Crucial C300 แพ้ OCZ ในการทดสอบ แสดงว่ามันไม่เหมาะหากจะนำมาทำงานหนักๆ พร้อมกันแบบนี้ ส่วนกราฟที่เหลือก็ยังคงเดิม

ที่มา http://notebookspec.com/

ดูจากที่กล่าวมาแล้วนั้น บอกได้เลยว่าถ้าใครมีงบที่พอจะสอยเจ้า SSD มาไว้ในครอบครองได้ล่ะก็แนะนำเลยครับ เพราะด้วยประสิทธิภาพที่จะได้รับมานั้นเรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับความเร็วที่เพิ่มขึ้นแล้ว จะช่วยให้เราสามารถทำงานหรือกิจกรรมบนคอมพิวเตอร์ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกมากแน่นอน และด้วยในตอนนี้ราคาของเจ้า SSD ก็ลดลงมามากพอดูจนสามารถที่จะจับจองได้ไม่ยากนัก ก็ขอแนะนำอีกเสียงเลยครับว่า ฮาร์ดดิส SSD นั้นเป็นอีกทางเลือกใหม่ที่ควรค่าแก่การเป็นเจ้าของจริงๆ

Related

SSD and HDD 283064259712858278

แสดงความคิดเห็น

emo-but-icon

สูตรเพิ่มเพชรคุกกี้รันแบบเทพๆ
วิธีนี้จำทำให้เราสามารถ
เพิ่มเพชรคุกกี้รันได้แบบฟรีๆ
และได้เรื่อยๆครับ สนใจเชิญที่

item